tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tin tức > Quan sát quốc tế|Ngành công nghiệp ô tô Đức đối mặt với những khó khăn trong quá trình chuyển đổi

Quan sát quốc tế|Ngành công nghiệp ô tô Đức đối mặt với những khó khăn trong quá trình chuyển đổi

thời gian:2024-09-03 20:57:32 Nhấp chuột:94 hạng hai

  Xinhua News AgencyADN-064, Berlin, ngày 3 tháng 9: Tiêu đề: Ngành công nghiệp ô tô Đức đối mặt với những khó khăn trong chuyển đổi

  Phóng viên Li Hanlin của Tân Hoa Xã

   Kể từ năm nay, nhiều công ty ô tô Đức đã giảm tốc độ chuyển đổi điện khí hóa và tập trung vào phát triển trong tương lai thông qua các biện pháp như cắt giảm chi phí đáng kể và sa thải nhân viên. Tập đoàn Volkswagen đã đưa ra tuyên bố vào ngày thứ 2 cho biết công ty đang xem xét việc đóng cửa một nhà máy sản xuất ô tô và một nhà máy sản xuất phụ tùng ở Đức lần đầu tiên. Nếu kế hoạch này được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Volkswagen đóng cửa một nhà máy ở Đức.

  Các nhà phân tích chỉ ra rằng kể từ năm nay, nhiều nhà sản xuất ô tô đã làm chậm quá trình điện khí hóa do doanh số bán xe điện sụt giảm rõ rệt. Dưới tác động của nhiều yếu tố, quá trình chuyển đổi của ngành ô tô Đức đang gặp phải những “ngược chiều”, ngành ô tô cần kịp thời tránh những tác động tiêu cực của quá trình “phi công nghiệp hóa”.

Cuộc khủng hoảng nhà cung cấp đang hoành hành các công ty ô tô

   Trong nửa đầu năm nay, thành tích của Tập đoàn Volkswagen là “doanh thu tăng nhưng lợi nhuận không tăng”: Mặc dù doanh thu đạt 158,8 tỷ đồng euro, Tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận hoạt động xấp xỉ 10,1 tỷ euro, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, doanh số toàn cầu đạt xấp xỉ 4,35 triệu xe, thấp hơn một chút so với mức 4,37 triệu xe bán ra cùng kỳ năm ngoái.

  Obermu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Volkswagen, cho biết môi trường chung ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn và Đức đang dần tụt hậu về khả năng cạnh tranh. "Bây giờ chúng ta phải tăng cường nỗ lực để tạo điều kiện cho sự thành công lâu dài."

   Volkswagen đang xem xét đóng cửa các nhà máy ở Đức, phản ánh tình thế tiến thoái lưỡng nan trong quá trình chuyển đổi của ngành ô tô Đức. Là một cường quốc truyền thống trong ngành ô tô, Đức gần đây phải đối mặt với “làn sóng phá sản” và “làn sóng sa thải” giữa các nhà cung cấp phụ tùng. Chẳng hạn, ZF có kế hoạch sa thải 11.000 đến 14.000 người ở Đức vào năm 2028; Continental đưa ra kế hoạch sa thải 7.150 người; Bosch có kế hoạch sa thải 1.200 người trong bộ phận phần mềm và điện tử.

   Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Falkenstein Holding Company của ĐứcADN-064, tổng cộng 20 nhà cung cấp phụ tùng ô tô của Đức có doanh thu hàng năm hơn 10 triệu euro đã nộp đơn xin phá sản trong nửa đầu năm 2024 , tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

  Chỉ số môi trường kinh doanh của Viện Kinh tế Munich, được gọi là "cánh quạt phát triển kinh tế Đức", cho thấy chỉ số môi trường kinh doanh của Đức đã giảm xuống 86,6 điểm trong tháng 8, mức thấp nhất trong sáu tháng. Clemens First, giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế Munich, cho biết tâm trạng của các công ty Đức đang uể oải. Họ không chỉ kém hài lòng với tình hình hiện tại của ngành mà còn bi quan hơn về những kỳ vọng trong tương lai.

Quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa gặp phải "những trở ngại"

   Dữ liệu từ Cục Quản lý Vận tải Ô tô Liên bang Đức cho thấy rằng vào tháng 7 năm nay, số lượng đăng ký xe điện thuần túy ở Đức đã giảm tăng 36,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần xe điện đăng ký mới ở Đức đã giảm xuống 12,5% ​​trong nửa đầu năm từ mức 15,8% cùng kỳ năm ngoái.

  Kể từ khi chính phủ Đức hủy bỏ trợ cấp cho xe điện vào tháng 12 năm ngoái, tâm lý chờ xem của người tiêu dùng đã tăng cao, dẫn đến doanh số bán xe điện tiếp tục giảm và nhiều nhà sản xuất xe đã làm chậm quá trình điện khí hóa của họ. Mercedes-Benz hồi đầu năm nay tuyên bố sẽ hoãn việc thực hiện mục tiêu bán 50% xe điện từ năm 2025 đến năm 2030. Porsche tuyên bố sẽ từ bỏ mục tiêu doanh số bán xe điện chiếm 80% doanh số bán xe mới vào năm 2030. Tập đoàn Volkswagen cũng đang xem xét đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô điện Audi Q8 e-tron tại Bỉ.

   Arno Antlitz, giám đốc tài chính và giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen, cho biết: "Tương lai của ngành công nghiệp ô tô là điện khí hóa. Nhưng tại thị trường châu Âu, nhiên liệu truyền thống vẫn duy trì vai trò của mình thống trị , Tập đoàn Volkswagen sẽ tiếp tục đầu tư vào R&D và sản xuất trong lĩnh vực nhiên liệu truyền thống để ổn định chỗ đứng hiện tại của mình "

   Thomas Peikron, phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức, chỉ ra rằng nhu cầu thị trường đang có xu hướng chậm lại, việc đầu tư mạnh vào R&D xe điện đặt ra thách thức lớn đối với lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều hãng ô tô đa quốc gia đã điều chỉnh chiến lược điện khí hóa, chuyển sang sử dụng động cơ đốt trong và áp dụng chiến lược “kép dầu và điện”.

  Các chuyên gia trong ngành ô tô tin rằng mặc dù các công ty ô tô Đức đã tạm thời giảm tốc độ điện khí hóa nhưng do công nghệ tiếp tục phát triển và thị trường dần trưởng thành, các công ty ô tô này có khả năng sẽ tăng cường đầu tư trong tương lai. Đầu tư vào kinh doanh xe điện và tìm điểm thâm nhập mới.

Hiệu ứng "phi công nghiệp hóa" tiếp tục thể hiện

  Hiện tại, nền kinh tế Đức đang phải đối mặt với nhiều thách thức như lạm phát cao, lãi suất cao và nhu cầu xuất khẩu yếu. First cho rằng Đức phải đối mặt với nguy cơ "phi công nghiệp hóa", và một số ngành công nghiệp như công nghiệp hóa chất và ô tô đang bị thu hẹp, sản xuất ô tô cũng giảm trong nhiều năm.

  Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, EU đã theo chân Hoa Kỳ áp đặt lệnh cấm vận đối với khí đốt tự nhiên của Nga và các biện pháp khác, dẫn đến nguồn cung năng lượng bị thắt chặt và áp lực lạm phát ngày càng gia tăng . Hoa Kỳ nhân cơ hội xuất khẩu khí đốt tự nhiên giá cao sang châu Âu, càng đẩy chi phí năng lượng của châu Âu lên cao và gây tác động lớn đến các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng của Đức.

  Chính sách công nghiệp đơn phương của Hoa Kỳ cũng là một yếu tố quan trọng khiến hoàn cảnh khó khăn của ngành sản xuất của Đức trở nên trầm trọng hơn. "Đạo luật giảm lạm phát" của Hoa Kỳ đã đưa ra một số biện pháp, bao gồm cả trợ cấp cao, để thúc đẩy sự phát triển của xe điện và các ngành công nghiệp xanh khác ở Hoa Kỳ. Động thái này đã khiến nhiều công ty châu Âu chuyển kế hoạch đầu tư sang Mỹ.

  Zheng Chunrong, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đức tại Đại học Tongji, cho biết không thể bỏ qua tác động của "phi công nghiệp hóa". Đức là quốc gia được thành lập dựa trên sản xuất. Nếu quá trình “phi công nghiệp hóa” tiếp tục diễn ra, sự phát triển lâu dài của nền kinh tế Đức sẽ gặp tác động rất lớn. Mặc dù Đức đã đưa ra các chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của vị trí công nghiệp của Đức nhưng hiệu quả vẫn chưa rõ ràng.

  今年以来,多家德国车企放缓电动化转型步伐,通过大幅削减成本和裁员等措施着眼未来发展。大众汽车集团2日发布声明说,公司正考虑首次关闭其在德国的一家汽车制造厂和一家零部件厂。计划如果得以实施,将是大众汽车历史上首次在德国关闭工厂。

  首届埃及航展3日在埃及阿拉曼开幕,中国空军运-20首次在海外航展上进行飞行展示。军事专家王明志向新华社记者解读其中呈现的三个亮点。

  新华社记者 黄敬文 摄pagebreak

习近平赞赏加兹瓦尼作为非盟轮值主席为筹备中非合作论坛北京峰会作出积极贡献,表示中方愿同毛方密切协作,以此次峰会为契机,凝聚中非人民力量,构建高水平中非命运共同体,提升全球南方国家在全球治理中的话语权和代表性,共同维护国际公平正义。

  Ngoài raADN-064, Đức cũng bị ảnh hưởng bởi tác động kép của suy thoái kinh tế và nhu cầu xuất khẩu yếu. Đồng thời, tình trạng thiếu lao động chuyên môn đã trở thành một thách thức lâu dài.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.fate-x.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.fate-x.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền