tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > sự giải trí > Thế hệ “đứa trẻ chưa hoàn thiện”: Vấn đề thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc

Thế hệ “đứa trẻ chưa hoàn thiện”: Vấn đề thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc

thời gian:2024-09-02 20:53:20 Nhấp chuột:199 hạng hai

Khi sinh viên tốt nghiệp đại học Trung Quốc phải đối mặt với thị trường việc làm cực kỳ khắc nghiệt, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đang thúc đẩy toàn diện chính sách "năng suất chất lượng mới". Reuters đưa tin các nhà phê bình tin rằng điều này không chỉ dẫn đến nhu cầu yếu ở các ngành khác mà còn có thể để lại một thế hệ thanh niên có trình độ học vấn cao, những người đã bỏ lỡ đợt thịnh vượng kinh tế vừa qua và không có thời gian để thích ứng với các ngành công nghiệp mới nổiADN-064, dẫn đến một sự lãng phí rất lớn về vốn con người.

Số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc đạt mức kỷ lục 11,79 triệu vào mùa hè này và họ chỉ có thể tìm được việc làm khi thị trường lao động trì trệ. Nền kinh tế Trung Quốc đã bị đè nặng bởi cuộc khủng hoảng bất động sản, suy thoái kinh tế do dịch Covid-19, cũng như các biện pháp đàn áp pháp lý của chính quyền đối với các ngành tài chính, công nghệ và giáo dục, cũng như các chính sách tập trung vào cái gọi là " năng suất chất lượng mới”. Những yếu tố này tiếp tục tác động đến thị trường việc làm.

Dữ liệu chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thành thị trong độ tuổi từ 16 đến 24 của Trung Quốc đã tăng lên 17,1% trong tháng 7, mức cao nhất trong năm nay; dữ liệu này không bao gồm học sinh và hàng triệu người thất nghiệp ở nông thôn.

Trong những tháng gần đây, Tesla, IBM và ByteDance cũng đã sa thải nhân viên. Làn sóng sa thải thậm chí còn lan tới các cơ quan chính phủ được mệnh danh là “bát cơm sắt”. Năm ngoái, Bắc Kinh tuyên bố cắt giảm 5% nhân sự ở nhiều cơ quan nhà nước trung ương; tỉnh Hà Nam đã cắt giảm 5.600 vị trí vào đầu năm nay và tỉnh Sơn Đông đã cắt giảm gần 10.000 vị trí kể từ năm 2022, theo các thông báo và tin tức chính thức.

Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ngày càng tăng ở Trung Quốc đã sinh ra một thế hệ giai cấp mới: “những đứa trẻ chưa hoàn thiện”. Từ thông dụng trên Internet này mượn từ hiện tượng hàng chục triệu tòa nhà chưa hoàn thiện ở Trung Quốc bị đóng cửa trước khi hoàn thành, mô tả thực tế là nhiều thanh niên Trung Quốc không thể tìm được việc làm dù có bằng đại học và cuộc sống của họ buộc phải rơi vào tình trạng khó khăn. dừng lại như “những tòa nhà chưa hoàn thiện”. Một số buộc phải chấp nhận những công việc lương thấp, trong khi những người khác phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp dài hạn.

Nhà xã hội học Yao Lu của Đại học Columbia ước tính rằng khoảng 25% sinh viên tốt nghiệp đại học Trung Quốc trong độ tuổi từ 23 đến 35 hiện đang làm những công việc dưới mức trình độ học vấn của họ. Reuters báo cáo rằng hiện có hơn 200 triệu người ở Trung Quốc đang tham gia vào nền kinh tế tự do. ADN-064

Bộ trưởng Bộ Nhân lực và An sinh Xã hội Trung Quốc Vương Tiểu Bình cho biết vào tháng 3 rằng Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt chung các công nhân lành nghề tuyến đầu như thợ sửa chữa, thợ hàn và nhân viên chăm sóc người già có tay nghề cao” vẫn còn khan hiếm.

Các nhà phân tích cho rằng hầu hết trong số 3,9 triệu sinh viên tốt nghiệp cao đẳng nghề của Trung Quốc chỉ có kỹ năng làm việc trong các ngành dịch vụ và sản xuất cấp thấp, và quá trình cải cách sẽ mất vài năm.

Một nhà kinh tế học ẩn danh của Trung Quốc nói với Reuters rằng nhiều người trong số gần 48 triệu sinh viên đại học của Trung Quốc bắt đầu sự nghiệp với mức lương thấp và đóng thuế tương đối ít trong suốt cuộc đời của họ.

"Mặc dù chúng ta không thể gọi họ là 'thế hệ đã mất', nhưng đây chắc chắn là một sự lãng phí rất lớn về nguồn nhân lực", nhà kinh tế nói.

法新社审议了五个在非洲的重要“一带一路”项目。 肯尼亚未完成的铁路 肯尼亚标准轨铁路由中国进出口银行融资修建,连接首都内罗毕和港口城市蒙巴萨,2017年开通以来已经将旅程时间从10小时缩短到4小时。 铁路造价50亿美元,是肯尼亚60多年前独立以来最昂贵的基建项目。 但二期连接乌干达的铁路建设从未实现,因为两国挣扎偿还贷款。 项目也出现腐败指称,环保人士对这条铁路穿越一个野生动物公园提出质疑。 肯尼亚总统威廉·鲁托(William Ruto)去年要求中国提供10亿美元贷款并重组现有债务,以完成其它停滞的“一带一路”项目。 肯尼亚接受中国的贷款已经超过80亿美元。 吉布提港口设施 中国2016年在吉布提建立了首个永久性海外海军基地,并帮助这个东非国家开发附近的多哈雷多用途港口。 这个据报耗资5亿9000万美元的军事基地位于红海和亚丁湾之间的战略位置。 北京说,该基地用于海军舰艇补给、支持地区维和和人道主义行动以及打击海盗,但由于基地靠近一个美国军事基地,引发间谍担忧。 与此同时,多哈雷码头由中国招商局港口控股有限公司部分所有,但在吉布提政府从阿联酋迪拜环球港务集团(DP World)手中取得该集装箱码头的控制权后,招商局港口控股有限公司获得了这个码头23.5%的股份,引发关注。 迪拜环球港务集团称它被迫退出,以便招商局集团接管。 非洲最长的悬索桥 中国央视报道,“一带一路”倡议在非洲投资帮助建设了1万2000多公里的公路和铁路、约20个港口和80多个电力设施。 中国路桥公司在莫桑比克承建了非洲最长的悬索桥,连接首都马普托与郊区卡特姆贝。 之前穿越马普托湾最快的方式是轮渡。如果公路旅行,则需要在易发洪水的土路上行驶160公里。 2018年开通的这座桥估计造价7亿8600万美元,95%是中国贷款。 批评人士说,这个项目要价过高,贷款利息过多。 博茨瓦纳等地的矿物 “一带一路”对非洲的投资近年来已转向开采电动车等中国高科技和绿色产业所需的矿产。 美国企业研究所说,中国2023年对非洲采矿投资78亿美元。 这包括国有企业五矿资源(MMG)去年达成19 亿美元协议ADN-064,收购博茨瓦纳的Khoemacau矿,该矿是世界上最大的铜矿之一。 中国金诚信矿业管理有限公司7月份同意以仅2美元的价格收购赞比亚负债累累的Lubambe铜矿。 中国还对赞比亚、纳米比亚和津巴布韦钴矿和锂矿投了资。 但地区冲突偶尔会阻碍中国的投资。刚果民主共和国当局今年7月暂停了部分地区的所有采矿活动,包括中国公司经营的区域,以“恢复秩序”。 煤炭和清洁电力 中国对非洲的资助包括几十项发电投资,引发对“一带一路”倡议环境影响的批评。 中国公司2015年在肯尼亚签约,在联合国教科文组织世界遗产拉穆古城附近建设一座烧煤的发电厂。 但肯尼亚政府由于抗议和环境影响的反对于2020年取消了该项目。 中国国家主席习近平2021年宣布中国将不再支持海外燃煤电厂建设。 中国资助者同年7月撤回对津巴布韦30亿美元森瓦(Sengwa)煤炭项目的支持。 中国支持者相反出资5.33亿美元扩建该国的卡里巴水电站。 中国企业加快对可再生能源项目的投资。在尼日利亚,中国的贷款为49亿美元的曼比拉水电站建设提供了部分资金,这将成为该国最大的发电站。 中国国务院新闻办公室发布的白皮书说,中国将重点利用“一带一路”倡议支持绿色转型项目。 (本文依据了法新社的报道。)

这是2018年1月31日,上海季风书园总经理于淼的告别演说。

Reuters đã phỏng vấn 9 thanh niên đang thất nghiệp hoặc mới bị sa thải. Trong phản hồi của họ, ngoài việc công ty sa thải và thiếu cơ hội phỏng vấn, nhiều người còn đề cập đến tình trạng quá tải, làm thêm giờ không được trả lương, lương chung giảm và việc làm bán thời gian và các hiện tượng khác. . Họ tin rằng mặc dù chính phủ kêu gọi các công ty tạo việc làm nhưng tình hình vẫn không lạc quan.

Thanh niên Trung Quốc định nghĩa lại nhãn "thất nghiệp"

Bị loại khỏi thị trường việc làm, thanh niên thất nghiệp ở Trung Quốc bắt đầu chia sẻ những bí quyết để sống sót sau tình trạng thất nghiệp dài hạn. Trên nền tảng truyền thông xã hội Xiaohongshu của Trung Quốc, các thẻ “thất nghiệp”, “nhật ký thất nghiệp” và “bị sa thải” đã nhận được tổng cộng 2,1 tỷ lượt xem.

Những bài đăng này mô tả cuộc sống hàng ngày đơn điệu, ghi lại số ngày kể từ khi bị sa thải, chia sẻ đoạn chat đáng xấu hổ với cấp trên hoặc đăng ảnh selfie khóc lóc.

He Ajun, 32 tuổi, ban đầu làm nghề dạy kèm tư nhân, nhưng giờ cô đã trở thành một "blogger thất nghiệp". Cô tự gọi mình là "công nhân tự do".

Cô ấy đã ghi lại hành trình thất nghiệp dài hạn của mình và đưa ra lời khuyên về nghề nghiệp cho 8.400 người hâm mộ của mình. Hiện tại, He Ajun kiếm được khoảng 5.000 nhân dân tệ (khoảng 700 USD) mỗi tháng thông qua quảng cáo, biên tập nội dung, tư vấn tư nhân và bán đồ thủ công tại các quầy hàng trên đường phố.

He Ajun nói: "Nếu chúng ta bước vào 'thời gian rác' thì những người trẻ tuổi có thể tích lũy kỹ năng hoặc làm điều gì đó sáng tạo, chẳng hạn như bán đồ qua mạng xã hội hoặc làm đồ thủ công."

Nhà xã hội học Yao Lu của Đại học Columbia cho biết những người trẻ thất nghiệp hiểu rằng đổ lỗi cho chính phủ về hoàn cảnh của họ là "nguy hiểm và không hiệu quả" và họ có nhiều khả năng rơi vào tình trạng "không hài lòng và đổ lỗi" hoặc "nằm xuống".

Cô phân tích rằng việc bộc lộ bản thân và sự tiếp xúc ngày càng tăng của những người trẻ thất nghiệp đã làm tăng sự chấp nhận của xã hội đối với vấn đề này, giảm bớt "kỳ thị" về thất nghiệp và cho phép những người ban đầu bị cô lập kết nối, "thậm chí có thể xác định lại ý nghĩa của nó thất nghiệp trong môi trường ngày nay”.

(Bài viết này dựa trên các báo cáo từ Reuters.)ADN-064

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.fate-x.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.fate-x.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền