tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > địa ốc > Kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy thoái, tranh chấp lao động lần lượt nảy sinh

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy thoái, tranh chấp lao động lần lượt nảy sinh

thời gian:2024-08-31 22:16:29 Nhấp chuột:175 hạng hai

Ai Uehara"Tôi năm nay hơn 40 tuổi. Tôi đã làm việc được hơn 20 năm, từ một thanh niên đến một người đàn ông trung niên. Trước cải cách khí đốt, thu nhập của tôi ổn. Nhưng sau cải cách, Tôi đã chuyển ô tô và công việc kinh doanh trước đây của mình cho một công ty do chính phủ chỉ định, làm việc bán thời gian, bất kể tiền bảo dưỡng xe, tiền ăn hay tiền thuê nhà, chỉ tốn từ 3 đến 4 nghìn nhân dân tệ một tháng, khiến tôi không thể sống nổi”Ai Uehara, ông nói. Wu, một nhà cung cấp khí đốt ở Trường Sa, Hồ Nam, nói với VOA.

Theo ông Wu, cuộc cải cách khí đốt ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam bắt đầu vào tháng 5 năm nay. Các công nhân phát hiện ra rằng kết quả của cuộc cải cách là khiến họ bị gãy xương và rút tủy. Họ tức giận và phát động biểu tình. biểu tình vào thời điểm đó, các quan chức chính phủ đã từng đưa ra lời đảm bảo nhưng sau đó đã rút lại. Hơn một nghìn công nhân giao gas hiện đã tham gia cuộc đình công đã hơn mười ngày mà vẫn chưa giải quyết được vấn đề gì.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại và tranh chấp lao động ngày càng gia tăng. Theo báo cáo khảo sát của Tổ chức Lao động, các cuộc biểu tình của công nhân sẽ vẫn thường xuyên xảy ra vào năm 2024. Tổng cộng có 719 vụ hành động tập thể của công nhân đã được ghi nhận trong nửa đầu năm nay, cao hơn so với 696 vụ trong cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, con số này còn cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ngành xây dựng và sản xuất chiếm tỷ trọng lớn nhất, còn có sự biểu tình của công nhân trong ngành dịch vụ và vận tải.

Những cải cách của Tập Cận Bình là đàn áp tầng lớp thấp hơn Các chuyên gia chỉ ra rằng tranh chấp lao động của Trung Quốc chủ yếu xuất phát từ làn sóng di dời nhà máy và giảm quy mô sản xuất, trong khi các chính sách chính thức của Trung Quốc vẫn tập trung vào việc đàn áp người lao động. Nhiều công nhân cho biết họ không có cách nào để tìm kiếm sự giúp đỡ và gặp khó khăn trong việc bảo vệ quyền lợi của mình. Các nhà quan sát cho rằng có vẻ như cái gọi là cải cách của Tập Cận Bình nhằm mục đích đàn áp hơn nữa các tầng lớp thấp hơn.

Ngày 23 tháng 8, ông Wu từ Trường Sa, tỉnh Hồ Nam gửi một đoạn video cho VOA từ địa điểm biểu tình. Một đoạn video cho thấy hàng chục công nhân gas chặn một trạm xăng địa phương, tự khóa cổ và trói họ bằng dây xích để thể hiện tinh thần đoàn kết.

该组织表示,它收到的报告表明,在车队在加沙的卡雷姆·沙洛姆(Karem Shalom)入境口岸清关后不久,四名巴勒斯坦社区成员--他们都有“前期任务和参与Move One社区安全”的经验--要求指挥领头的车辆。

此次争议源于PIF星期五(8月30日)发布的峰会公报,当中重申了该组织在1992年有关其与台湾/中国华民关系所作出的决定,即继续承认台湾作为PIF“发展伙伴”参与论坛的地位。

这是全球法院首次对联合国安理会五个常任理事国之一的领导人发出逮捕令。国际刑事法院在一份声明中表示,普京“据称对非法驱逐(儿童)和将(儿童)从乌克兰被占领区非法转移到俄罗斯联邦的战争罪负有责任”。 该法院还以同样的罪名起诉普京的儿童权利特使玛丽亚·利沃瓦-贝洛娃(Maria Lvova-Belova),后来又以战争罪和以不人道行为危害人类的罪名对前国防部长谢尔盖·绍伊古(Sergei Shoigu)和总参谋长瓦列里·格拉西莫夫(Valery Gerasimov)将军发出逮捕令。 俄罗斯不是该法院的成员国,不承认其管辖权,并拒绝移交嫌疑人。官员们以“无效”为由驳回了这些逮捕令。 自逮捕令发出以来,普京从未前往过国际刑事法院成员国。他错过了去年在南非举行的金砖国家(BRICS)发展中经济体集团峰会。 南非游说莫斯科数月,要求普京不要出席,以避免外交后果,因为南非是国际刑事法院的成员国。南非最终宣布两国已达成“共同协议”,普京不会参加他通常经常会参加的会议。克里姆林宫当时表示,普京已决定不亲自出席,而是通过视频连线参加了在约翰内斯堡举行的峰会Ai Uehara,并大骂西方。 去年,克里姆林宫还对老盟友亚美尼亚决定加入国际刑事法院感到愤怒,加剧了两国之间日益紧张的局势。然而,亚美尼亚官员很快试图向俄罗斯保证,如果普京进入亚美尼亚,他不会被逮捕。

Ông Wu có phần phấn khích nói với VOA: "Các công nhân giao xăng đã bị buộc phải đến Lương Sơn. Cảnh sát vũ trang địa phương và cảnh sát đặc biệt đã được điều động. Họ biết là vô lý và không dám ép họ rời đi. chống lưng quá mạnh, luật sư địa phương Hồ Nam không dám nhận vụ việc của chúng tôi và yêu cầu chúng tôi đến Bắc Kinh để thỉnh nguyện.”

Các công nhân giao khí đốt ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, đã biểu tình bằng dây chuyền để phản đối việc cải cách khí đốt của chính quyền khiến họ không thể trang trải cuộc sống. (Người biểu tình cung cấp)

Trong khi các công nhân cung cấp khí đốt ở Hồ Nam phản đối cái gọi là "cải cách", ​​các công nhân vệ sinh ở xa như Lạc Dương, Hà Nam cũng biểu tình.

"Ngày 15/8, hơn một trăm công nhân vệ sinh đã chạy đến cầu Khai Phong, quận Yibin để phản đối việc không được trả lương. Nhìn thấy nhiều người già trên cầu dưới nắng chói chang, tôi thực sự không vui. Hương vị", ông Liu nói. từ Lạc Dương, Hà Nam, nói với VOA.

Một công nhân vệ sinh địa phương nói với VOA: "Chúng tôi đã tám tháng nay không được trả lương. Gia đình chúng tôi sống rất khó khăn, không có nguồn thu nhập nào khác. Chúng tôi có một người già và một đứa con nhỏ, con cái chúng tôi đang vội vã đi làm. đóng học phí. Chính phủ đã yêu cầu chúng tôi gửi cho công ty vệ sinh nhưng họ không giải quyết cho chúng tôi. Chúng tôi không còn cách nào khác là chặn cây cầu để nhận được câu trả lời.”

Theo các nguồn thông tin, gần đây đã xảy ra các cuộc biểu tình và đình công ở nhiều nơi ở Trung Quốc do không trả lương cho công nhân vệ sinh. Ngày 16/8, các công nhân vệ sinh ở Changge, Xuchang, Hà Nam lái xe tải dọn dẹp đến chặn cổng công ty vệ sinh Senyuan Group để đòi tiền lương chưa trả. Tháng trước, các công nhân vệ sinh ở Đông Hoản, Quảng Đông, đã đình công vài ngày vì không hài lòng với việc công ty vệ sinh cắt giảm lương, dẫn đến hàng núi rác và mùi hôi thối.

Các cuộc biểu tình của người lao động gia tăng trong bối cảnh khó khăn trong và ngoài nước Theo báo cáo do Bản tin Lao động Trung Quốc công bố, có nhiều cuộc biểu tình phản đối yêu cầu lương, di dời và đóng cửa nhà máy trong các ngành sản xuất và công nghiệp nặng so với cùng kỳ năm ngoái, với 233 trường hợp (32,4%). Tỷ lệ biểu tình lớn nhất trong nửa đầu năm nay vẫn là công nhân ngành xây dựng đòi lương, với tổng số 344 vụ việc (47,8%) được thu thập.

Aidan Chau, một nhà nghiên cứu tại Bản tin Lao động Trung Quốc, đã chỉ ra trong email trả lời Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: “Chúng tôi bắt đầu nhận được nhiều trường hợp phản đối sản xuất hơn vào tháng 3 năm ngoái, nhưng xu hướng này vẫn tiếp tục trong năm nay. tại sao năm nay chúng ta có nhiều trường hợp hơn so với nửa đầu năm 2023Ai Uehara, hầu hết các trường hợp trong ngành sản xuất đều liên quan đến việc giảm đơn đặt hàng nước ngoài và di dời nhà máy."

Bà Liu, làm đại lý nhà máy ở Thâm Quyến, Quảng Đông, nói với VOA: “Hiện nay, nguồn cung của các nhà máy địa phương vượt quá cầu, thị trường không tốt. Những người có sức đã chuyển đi, còn những người những người không còn sức đã giảm quy mô. Giờ đây, không chỉ giá thuê giảm mà giá bán nhà xưởng cũng giảm theo từng nơi, từ 25 đến 45 mỗi mét vuông ở tầng một. và 15 đến 30 mỗi mét vuông ở tầng trên. Thâm Quyến Longgang Baolong có giá hơn 8.000 mỗi mét vuông. Nó từng được bán với giá 10.000.

Ông Li Qiang, người sáng lập Tổ chức Theo dõi Lao động Trung Quốc, nói với VOA: "Vấn đề lao động của Trung Quốc phải đối mặt với hai khía cạnh. Một là cách mở rộng nền kinh tế thông qua bất động sản ban đầu của Trung Quốc là không bền vững; bên ngoài, nước này phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Trung Quốc. Cùng với sự gia tăng chi phí lao động của chính Trung Quốc, nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn lớn, đặc biệt là về vấn đề lao động. Hiện tại, chúng ta có thể thấy các tranh chấp lao động ở Trung Quốc vẫn tiếp diễn và hầu hết là các công ty chuyển địa điểm ra nước ngoài. Một số công ty đã đóng cửa nhà máy, di dời. họ và sa thải công nhân.”

Anh Shen đến từ Quý Châu, 29 tuổi. Anh tốt nghiệp trung học cơ sở. Cha mẹ anh đã ly hôn. Anh làm việc một mình từ khi còn là thiếu niên.

"Tôi hiện đang làm việc tại một xưởng giày ở Ôn Châu. Bây giờ không có việc gì làm thì chỉ nằm ngửa, ở nhà một mình. Nếu bạn không có ý định lấy chồng sinh con, Cuộc sống khá dễ dàng. Mọi người ngày nay quá bận rộn. “Một số người làm việc trong nhà máy đã lập gia đình và có con, làm việc ít nhất 15 giờ một ngày và chỉ có một ngày nghỉ mỗi tháng, điều đó thật đáng sợ”, ông nói với VOA.

Ông Shen nói rằng bây giờ ông được trả tiền cho một ngày làm việc. "180 một ngày thì không có gì đảm bảo. Trong 100 nhà máy ở đây, không nhà máy nào nhất thiết phải đóng 5 khoản bảo hiểm và 1 quỹ nhà ở. Nhiều nhất là đóng 5 khoản bảo hiểm. Những nhà máy có thể đóng 5 khoản bảo hiểm đều là những ông lớn có tiếng". Ông nói: “Họ chưa bao giờ trả 5 khoản bảo hiểm. Tôi chưa bao giờ nghe nói có nhà máy giày nào trả 5 khoản bảo hiểm và một quỹ nhà ở”.. Phần lớn các vụ việc này là do giáo viên đình công, bất mãn với việc nhà trường không trả lương. Ngoài ra, tình trạng nợ lương ở một số tổ chức liên quan đến chính phủ ở miền bắc và đông bắc Trung Quốc, chẳng hạn như các trang trại lâm nghiệp, công ty cấp nước và văn phòng ngũ cốc, cũng đã gây ra các cuộc biểu tình của nhân viên.

"Báo cáo công tác chính phủ" năm nay của Trung Quốc vẫn nêu rõ chính quyền các cấp phải làm quen với cuộc sống chật hẹp. Ngay từ năm 2021, tin tức về việc cắt giảm lương công chức đã lan rộng khắp Trung Quốc, đặc biệt là ở các tỉnh ven biển phát triển kinh tế như Giang Tô, Chiết Giang, Quảng Đông, Phúc Kiến và những nơi khác. Giữa tháng 7 năm ngoái, trên nhiều mạng xã hội Trung Quốc rộ lên tin đồn Chính quyền tỉnh Quảng Đông tuyên bố cắt giảm 25% lương đối với công chức. Gần đây, hàng nghìn giáo viên nông thôn đã nghỉ hưu ở Cáp Nhĩ Tân đã biểu tình tại sở giáo dục địa phương để bảo vệ quyền lợi của mình.

Li Qiang chỉ ra: "Tác động của tranh chấp lao động ở Trung Quốc sẽ không lớn và khả năng kiểm soát của Trung Quốc là rất lớn. Phúc lợi của quân đội và cảnh sát Trung Quốc vẫn rất tốt, nhưng bây giờ là các cơ quan công quyền và giáo viên địa phương bị ảnh hưởng, các công cụ quản lý của họ vẫn chưa được chạm đến. Hơn nữa, Trung Quốc là một nền kinh tế lớn và họ vẫn có thể cắt đứt nó ở nhiều nơi và vẫn có thể giúp giảm nghèo và đảm bảo mức sống tối thiểu. bảo mật. Đã làm được.”

"Nên nó vẫn là tác động chậm, một quá trình chậm. Tôi không biết khi nào nó sẽ sụp đổ. Khi những thứ khác sụp đổ, vấn đề lao động sẽ đóng vai trò nào đó. Nếu hoàn toàn là vấn đề lao động, tôi nghĩ nó sẽ vẫn có một số tác động. "Có nhiều khoản trợ cấp sinh hoạt để xoa dịu những người lao động này," Li Qiang nói thêm.

Ông Li Qiang chỉ ra: “Nói chung, tôi nghĩ nó vẫn chưa đến mức nghiêm trọng và các cuộc biểu tình về cơ bản đã có thể kiểm soát được. Tất nhiên, chúng ta phải tiếp tục chú ý. Có thể phải mất một hoặc hai năm nữa. để biết khi nào nó sẽ kết thúc. Tôi không biết số người có việc làm ở Trung Quốc ngày càng ít đi và chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng khi nào.”

"Một số lượng đáng kể người lao động bị sa thải và nợ lương là những người lao động đã làm việc lâu năm. Họ hy vọng nhận lại được tiền lương và trợ cấp an sinh xã hội vì họ hy vọng được đảm bảo an toàn sau khi nghỉ hưu. Xét thấy ngày càng có ít việc làm và tuổi tác của họ Càng lớn lên, họ càng gặp khó khăn khi làm việc trong các nhà máy và công trường xây dựng. Những công nhân trẻ hơn sẽ cảm thấy bị áp lực phải hỗ trợ cha mẹ đã nghỉ hưu hoặc phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn từ những công nhân lớn tuổi hơn. Trong cả hai trường hợp, chính phủ sẽ cần phải giải quyết. hơn thế nữa. Nhiều nhóm người lao động lớn tuổi không được bảo vệ đầy đủ bởi lương hưu và mạng lưới an sinh xã hội. Các công đoàn chính thức cần chủ động đại diện cho người lao động trong các tranh chấp lao động. bồi thường tài chính và luật lao động có liên quan”, ông Chu Aidan, nhà nghiên cứu tại Bản tin Lao động Trung Quốc, cho biết.

Các chủ nhà máy cũng tham gia biểu tình về nhân quyền Ngoài hiện tượng bảo vệ quyền lợi người lao động ngày càng phổ biến ở Trung Quốc, một số chủ nhà máy cũng gặp khó khăn trong việc bảo vệ quyền lợi của mình. Kể từ tháng 5 năm nay, phiên bản Temu ở nước ngoài của Pinduoduo đã gây ra nhiều đợt phản đối từ các thương gia do bị phạt tiền vô lý và bị giữ lại các khoản thanh toán.

Tại trụ sở Pinduoduo ở Quảng Châu Aoyuan, các thương nhân Temu đã tổ chức biểu tình đòi quyền lợi và nhân viên an ninh cố gắng kiểm soát tình hình. (Người biểu tình cung cấp)

Ông Liu, người điều hành một doanh nghiệp kinh doanh quần áo ở Quảng Châu và hiện là nhà cung cấp của Temu, đã gia nhập hàng ngũ những người bảo vệ quyền lợi vì không hài lòng với mức phạt của Temu.

Ông cho biết: "Chúng tôi bắt đầu hợp tác với Temu vào năm 2022 và ký hợp đồng phạt sau bán hàng vào cuối năm 2023. Vào tháng 1 năm 2024, chúng tôi sẽ phạt gấp 1,5 lần đến 5 lần số tiền cho tất cả các dịch vụ sau bán hàng từ 2022 đến 2023. Không có bằng chứng về mức phạt, không có lý do gì mà số tiền ký gửi lên tới hàng triệu USD, và một số doanh nghiệp trực tiếp phá sản.”

Ông Liu cho biết: “Bây giờ thứ Hai hàng tuần đều có người ở Quảng Châu Aoyuan, có khi hàng trăm người, có khi hơn một trăm người. Bây giờ chúng tôi không thể khởi kiện vì hợp đồng quy định chúng tôi phải đến Ireland để kiện. , bạn phải thông qua các tòa án ở Hồng Kông để nộp đơn kiện ở Ireland và phải tốn 300.000 nhân dân tệ để thuê luật sư ở Hồng Kông, bạn cũng không thể khởi kiện tập thể, bạn chỉ có thể khởi kiện từng người một. one, vì vậy bạn không thể kiện nó. Aoyuan không công nhận đây là trụ sở chính của Công ty Temu. Chỉ được công nhận là nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba”

.

"Thứ Hai (26/8), doanh nhân quỳ gối có doanh thu 25 triệu đồng, bị phạt 10 triệu đồng. Công nhân đã tố cáo cô lên sở lao động. Trong nhà máy hơn 100 người, hiện có 10 người. Một số công nhân đã tố cáo cô ấy với sở lao động,” ông Liu, một doanh nhân may mặc ở Quảng Châu, nói với VOA.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.fate-x.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.fate-x.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền