tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tài chính > Hoa Kỳ đã từng bước thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đối với Trung Quốc và một loạt biện pháp mới đã được nâng cấp toàn diện để ngăn chặn và bịt kín những sơ hở.

Hoa Kỳ đã từng bước thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đối với Trung Quốc và một loạt biện pháp mới đã được nâng cấp toàn diện để ngăn chặn và bịt kín những sơ hở.

thời gian:2024-09-12 19:52:59 Nhấp chuột:167 hạng hai
Washington — 

Từ Quốc hội đến cơ quan hành phápgái xinh, Hoa Kỳ gần đây đã phát động một loạt nỗ lực mới nhằm tăng cường hơn nữa các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ mới nổi. Sau thông báo của Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) của Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào tuần trước về việc cập nhật danh sách xuất khẩu các công nghệ tiên tiến như điện toán lượng tử và sản xuất chất bán dẫn, Hạ viện đã thông qua ít nhất bốn dự luật nữa trong tuần này. kiểm soát đã tăng cường đáng kể các chính sách và quy định có liên quan.

Các biện pháp trừng phạt trước đây của Hoa Kỳ có hiệu quả hạn chế

Mặc dù các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ có thể hạn chế nghiêm trọng khả năng của Trung Quốc trong việc tiếp thu công nghệ và thiết bị tiên tiến, nhưng vẫn có những dấu hiệu liên tục cho thấy có nhiều lỗ hổng trong các chính sách và quy định hiện hành cũng như các biện pháp kiểm soát có hiệu quả hạn chế.

TechanaLye, một tổ chức nghiên cứu ngành bán dẫn của Nhật Bản, sau khi tháo dỡ và phân tích một chiếc điện thoại di động Huawei đã nhận thấy sức mạnh của chip Trung Quốc thực sự đã đạt đến mức chỉ kém TSMC ba năm, khá khác biệt so với những ước tính chung trước đây của khoảng trống thế giới bên ngoài. Yoji Shimizu, chủ tịch của tổ chức có thẩm quyền chuyên tháo dỡ 100 loại sản phẩm điện tử mỗi năm, nói với Nikkei vào cuối tháng trước: “Cho đến nay, các biện pháp kiểm soát của chính phủ Mỹ chỉ làm chậm lại một chút sự đổi mới công nghệ của Trung Quốc, nhưng họ đã thúc đẩy sự phát triển công nghệ của Trung Quốc.” đổi mới." Sản xuất tự trị trong ngành bán dẫn".

Ngoài các báo cáo liên tục rằng Trung Quốc đã lách lệnh cấm của Hoa Kỳ thông qua các kênh bất hợp pháp như buôn lậu, công ty bình phong và bán lại qua nước thứ ba, Reuters cũng đưa tin rằng các lỗ hổng hiện tại cũng cung cấp cho Trung Quốc các kênh không rõ ràng là bất hợp pháp. Gần đây cũng có báo cáo sau khi nghiên cứu các tài liệu đấu thầu của Trung Quốc rằng mặc dù Hoa Kỳ cấm xuất khẩu trí tuệ nhân tạo cao cấp và các loại chip khác sang Trung Quốc, nhưng các công ty Trung Quốc vẫn có thể có được khả năng của những con chip đó thông qua các dịch vụ đám mây do Amazon hoặc các đối thủ cạnh tranh cung cấp.

Tim Fist, thành viên phụ trợ cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới (CNAS), một tổ chức phi lợi nhuận độc lập, cho biết Hoa Kỳ đã đưa ra một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới khoảng một năm trước, nhưng do thực tế là Hoa Kỳ và các nước khác Do những lỗ hổng trong kiểm soát xuất khẩu quốc gia, kinh phí và thẩm quyền hạn chế của các cơ quan chính phủ liên quan và các lý do khác, một số công nghệ và thiết bị tiên tiến vẫn có thể tiếp tục rơi vào tay Trung Quốc. Pfister cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: “Hoa Kỳ tin rằng cần phải suy nghĩ lại các biện pháp như giám sát và thực thi pháp luật, vì toàn bộ quá trình hiện không diễn ra suôn sẻ”.

Làm việc với các đồng minh để ngăn chặn và khắc phục những sơ hở

Một ngày sau khi Hoa Kỳ công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhất đối với các công nghệ chủ chốt vào tuần trước, chính phủ Hà Lan cũng thông báo vào ngày 6 tháng 9 rằng họ sẽ mở rộng yêu cầu cấp phép xuất khẩu đối với nhà sản xuất thiết bị chip ASML (ASML) của Hà Lan. Hoa Kỳ Với sự chấp thuận chung của chính phủ Hà Lan, Trung Quốc sẽ không thể có được thiết bị in thạch bản DUV (siêu tia cực tím). Không được tiếp cận với các máy in thạch bản EUV (cực tím) tiên tiến nhấtgái xinh, DUV được coi là rất quan trọng để Trung Quốc vượt qua các quy trình chính của chip cao cấp. Lệnh cấm như vậy có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành công nghiệp chip Trung Quốc.

Mặc dù các đồng minh của Hoa Kỳ cũng có các quy định kiểm soát xuất khẩu riêng nhưng chúng ít nghiêm ngặt hơn nhiều. Một báo cáo vào tháng 2 năm nay của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một cơ quan nghiên cứu của Washington, đã chỉ ra rằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của các đồng minh của Mỹ rất khác so với của Mỹ, dẫn đến một khoảng cách lớn và sự thành công của Mỹ. việc kiểm soát có thể phụ thuộc vào sự hợp tác với khả năng phối hợp chính của các đồng minh. Báo cáo đánh giá tính hiệu quả của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ cho biết: “Nhìn chung, các đồng minh của Mỹ ít hạn chế hơn”.

Bloomberg News trước đó đã đưa tin, trích dẫn thông tin được cung cấp bởi những người quen thuộc với vấn đề này, rằng nếu các đồng minh như Hà Lan và Nhật Bản không kiểm soát chặt chẽ hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, chính phủ Mỹ sẽ phải sử dụng một đạo luật năm 1959 có tên là "Foreign Direct Quy tắc sản phẩm (FDPR). Theo quy định này, Hoa Kỳ có quyền ngăn chặn việc bán thiết bị từ các quốc gia khác ngay cả khi nước này chỉ sở hữu một lượng nhỏ công nghệ của Mỹ.

Jacob Feldgoise, nhà phân tích nghiên cứu dữ liệu tại Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi thuộc Đại học Georgetown, cho biết Hoa Kỳ đã công bố thực hiện xuất khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn vào tháng 10 năm 2022 và tháng 10 năm 2023. kiểm soát, các biện pháp này chủ yếu tập trung vào đối với các sản phẩm chủ yếu được sản xuất cho Hoa Kỳ hoặc được sản xuất bằng công nghệ chủ yếu của Hoa Kỳ và các quy định mới của Bộ Thương mại thường nhằm tăng cường sự liên kết của các đồng minh với Hoa Kỳ. Ông nói: "Chìa khóa (của các biện pháp mới) là phối hợp các biện pháp kiểm soát với các đồng minh."

“Cách hiệu quả nhất để bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta là hợp tác với các đối tác có cùng quan điểm để phát triển và điều phối các biện pháp kiểm soát của chúng ta,” Thea Kendler, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Xuất khẩu cho biết.

Khi công bố các biện pháp mới vào tuần trước, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết một số quốc gia có cùng quan điểm đã công bố hoặc triển khai các biện pháp kiểm soát xuất khẩu quốc gia mới liên quan đến điện toán lượng tử và sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, đồng thời dự kiến ​​sẽ sớm có thêm nhiều thông tin cập nhật khác. bộ đồ.

Giới thiệu khái niệm kiểm soát toàn cầu

Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra hai yêu cầu cấp phép toàn cầu mới về “an ninh quốc gia” và “ổn định khu vực” trong quy tắc cuối cùng tạm thời mới (IFR) được đưa ra vào tuần trước, giúp việc xuất khẩu các sản phẩm nhạy cảm trở nên dễ dàng hơn công nghệ và thiết bị từ tất cả các nước trên thế giới đều phải có giấy phép. Ngoài ragái xinh, các quy định mới bổ sung thêm 18 Mã số phân loại kiểm soát xuất khẩu (ECCN) và cập nhật 9 mã số phân loại hiện có, cho phép Hoa Kỳ theo kịp các quốc gia khác.

Theo quy định này, các thực thể xuất khẩu, tái xuất khẩu hoặc chuyển giao (trong nước) các mặt hàng được bảo đảm đến bất kỳ điểm đến nào trên thế giới đều phải xin giấy phép xuất khẩu từ Cục Công nghiệp và An ninh. Mặt khác, đối với các quốc gia “có cùng chí hướng”, các biện pháp mới cũng cho phép xuất khẩu các mặt hàng bị kiểm soát sang các đồng minh phù hợp với các biện pháp của Mỹ..

Clyde Co., một công ty luật của Anh hoạt động tại 120 quốc gia trên thế giới, cho biết trong một bài báo phân tích hôm thứ Ba (10 tháng 9) rằng các biện pháp kiểm soát mới nhất do Bộ Thương mại Hoa Kỳ ban hành đã đưa ra "khái niệm mới về "kiểm soát" là "thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các dự án không liên quan đến quốc phòng trên quy mô toàn cầu, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực điện toán lượng tử, sản xuất chất bán dẫn tiên tiến và công nghệ chip điện toán tiên tiến."

Tăng cường liên lạc và phối hợp giữa các bộ phận

"Đạo luật hài hòa danh sách trừng phạt" (H.R.5613 - Đạo luật hài hòa danh sách trừng phạt) được Hạ viện thông qua vào ngày 9 tháng 9 kêu gọi tăng cường liên lạc giữa các cơ quan chính phủ, yêu cầu "Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm liệt kê các cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài. Họ phải thông báo cho nhau khi được bổ sung vào danh sách trừng phạt cụ thể.”

Refin Technology, có trụ sở chính tại Thâm Quyến, là nhà sản xuất hệ thống định vị quán tính lớn ở Trung Quốc. Các sản phẩm của công ty này được sử dụng rộng rãi trong máy bay, tàu ngầm, tên lửa và phương tiện không gian. Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã xác định ngay từ tháng 12 năm 2021 rằng Refine Technology có liên quan đến các hoạt động vi phạm an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và đưa nó vào Danh sách kiểm soát thực thể.

Hơn hai năm sau, vào tháng 7 năm nay, một cơ quan khác của Hoa Kỳ chịu trách nhiệm thực thi các biện pháp trừng phạt kinh tế và thương mại đối với các cá nhân và tổ chức nước ngoài, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính, lại công bố các biện pháp trừng phạt đối với Nó.

Các trường hợp tương tự bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với ít nhất hơn 10 công ty, bao gồm cả công ty trí tuệ nhân tạo Megvii Technology và DJI Drone Company. Sau khi một bộ phận đưa một công ty vào danh sách nhất định, một bộ phận khác đã liệt kê công ty đó vào danh sách. được công bố vài tháng, thậm chí một hoặc hai năm sau đó.

Elaine Dezenski, giám đốc cấp cao của Trung tâm Sức mạnh Kinh tế và Tài chính tại Quỹ Quốc phòng Dân chủ, cho biết trước đây thực sự thiếu sự liên lạc giữa các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ và hiện tượng này đã hạn chế sức mạnh của chính sách Hoa Kỳ. Bà nói với VOA rằng có cái mà bà gọi là "hiệu ứng biệt lập" giữa các cơ quan chính phủ, "ngăn cản các biện pháp trừng phạt và kiểm soát phát huy hiệu quả hoàn toàn."

Dezinski cũng đưa ra ví dụ rằng Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã xây dựng danh sách các Công dân bị chỉ định đặc biệt và Người bị phong tỏa (SDN), và không có mối liên hệ chặt chẽ nào giữa danh sách này với các hạn chế đối với thực thể liên quan do Bộ Thương mại công bố.

Quốc hội hôm thứ Hai đã trao thêm quyền lực cho các cơ quan này và ngoài ra còn yêu cầu trao đổi nhiều hơn trong chính phủ Hoa Kỳ.

根据法庭记录,一名联邦法官星期三批准了认罪协议,按照控辩双方同意的刑期,判处马玉清10年监禁。

这项法案的一项修正案将把倡导台湾全面参与世界卫生组织作为美国的政策。 提出这项修正案的田纳西州众议员安迪·奥格尔斯(Andy Ogles)在辩论时说:“我们允许共产中国左右美国的外交政策以及包括联合国在内的各大国际组织的议程和成员资格有太长的时间了。” 他说,美国几十年来在全球对中共的绥靖最终害到美国自己头上。在中国2019年爆发新冠疫情后,台湾试图警告世界卫生组织2019年12月31日可能发生了冠状病毒的人际传播时,没有人理会。与此同时,世界卫生组织发表声明,宣布没有冠状病毒人际传播的明确证据。这使得美国失去了几个星期的时间为应对新冠疫情做准备。 众议院外交事务委员会首席民主党议员、来自纽约州的联邦众议员格雷戈里·米克斯(Gregory Meeks)表示,美国支持扩大台湾的国际空间,参与国际论坛,但是他认为,在涉及重大政策问题时,有关的措辞需要谨慎。 “我想强调的是,我认为这项修正案符合美国现行政策的精神,即支持台湾有意义地参与世界卫生组织的世界卫生大会。然而,由于台湾不是联合国的会员,现在支持台湾成为世界卫生组织的正式成员,却与美国的政策不符,并会损害我们长久以来的一个中国政策,”他说。 在美国司法部设立“中共行动计划”的法案获得通过 众议院星期三还以237票对180票通过了《2024年保护美国创新和经济安全免受中共侵害法案》(Protect America’s Innovation and Economic Security from CCP Act of 2024, H.R. 1398)。 该法案要求司法部的国家安全司设立“中共行动计划”,以应对中国对美国的威胁;遏制中共对美国的知识产权和学术机构进行的间谍活动;制定有关包括实验室、大学和国防工业基地的研究人员在内的非传统收集者的执法战略;为美国司法部实施《2018年外国投资风险审查现代化法案》;并根据1977年《反海外腐败法》确认涉及与美国企业竞争的中国公司的案件。法案还规定,它的优先考虑是确认并起诉那些参与商业机密盗窃、黑客攻击和经济间谍活动的人;以及保护美国的关键基础设施免受通过外国直接投资和供应链上的问题而产生的外部威胁。 该提案是德克萨斯州的共和党籍联邦众议员兰斯·古登(Lance Gooden)和兰迪·韦伯(Landy Weber),佛罗里达州的共和党众议员比尔·波西(Bill Posey)以及科罗拉多州的共和党众议员道格·兰博恩(Doug Lamborn)在去年3月共同提出的,并在今年的5月22日在众议院司法委员会获得通过。该法案后来又有更多的发起人。 共和党人与民主党人在星期二的院会讨论中就这个法案进行了激烈的辩论。反对这个法案的民主党人认为,这个法案有种族歧视和针对亚裔科研人员的“种族定性”的嫌疑。在他们看来,这个项目只是特朗普政府时期司法部启动的“中国行动计划”的翻版而已,他们把这个计划称为新麦卡锡主义。

民主党人尚慕杰从1977年至1995年代表田纳西州担任联邦参议员。比尔·克林顿(Bill Clinton)总统任命他为驻华大使,他在这个岗位上一直做到2001年。

Bất chấp nỗ lực mới nàygái xinh, Feldgeis của Đại học Georgetown cho biết vẫn khó xác định liệu các biện pháp chính sách của Hoa Kỳ cuối cùng có hiệu quả hay không và quá trình này vẫn đang ở giai đoạn đầu. Ông nói: "Có thể phải mất vài năm nữa chúng tôi mới có thể thực sự xác định được liệu những nỗ lực chính sách này đã thành công hay không."

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.fate-x.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.fate-x.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền